Accessibility help

เมนูหลัก

มูลนิธิรักษ์เด็ก (The Life Skills Development Foundation)

ข้อมูลทั่วไป?

ชื่อองค์กร
?
มูลนิธิรักษ์เด็ก (The Life Skills Development Foundation)

ประเภทองค์กร?
องค์กรพัฒนาเอกชน

ปรัชญา? แนวคิด?
? พัฒนาคุณภาพชีวิต? เพื่อสิทธิเด็ก ?

วัตถุประสงค์?

พันธกิจของมูลนิธิรักษ์เด็ก
มูลนิธิรักษ์เด็ก(The Life Skills Development Foundation) เป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่มุ่งทำงานด้านเด็กและเยาวชน สตรี ครอบครัว เพื่อที่จะให้เด็กได้รับประโยชน์สูงสุด โดยให้เด็กมีคุณภาพชีวิต ได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสม ตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (Convention On The Rights Of The Child) ซึ่งจะปลูกฝังให้เด็กเป็นคนที่มีจิตใจดีงาม มีทัศนคติที่ดีต่อการดำรงชีวิต เสียสละ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่สังคม ประกอบกับการ?????????????? มีพัฒนาการด้านสติปัญญาและความรู้ตั้งอยู่บนรากฐานของทักษะชีวิต (Life Skills) ขณะเดียวกันก็ได้รับการดูแลเอาใจใส่จากบุคคล และสถาบันต่างๆ ที่ประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง นำเสนอเป็นข้อความโดยย่อว่า
" พัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อสิทธิเด็ก "
เป้าหมายและแผนกลยุทธ์
"เด็ก เยาวชน และครอบครัว ในภาคเหนือตอนบน ที่อยู่ในภาวะยากลำบาก
มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
และอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีความสุข"

วัตถุประสงค์?????
1.? เพื่อให้เด็กเยาวชนและครอบครัวมีโอกาสได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิต
2. เพื่อให้ผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเด็ก เยาวชนและครอบครัว ทั้งหญิงและชายสามารถ จัดกระบวนการ
???? เรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม
?3. เพื่อให้ผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเด็ก เยาวชนและครอบครัวทั้งหญิงและชาย สามารถระดมทรัพยากร
????? สนับสนุนการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก เยาวชนและครอบครัว
?????????????? 4. เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานเอกชน และชุมชนเกิดการประสานความร่วมมือ ในการพัฒนา
????? คุณภาพคุณภาพชีวิตเด็ก เยาวชนและครอบครัว

วัน? เดือน? ปี? ที่ก่อตั้ง??
1? สิงหาคม? 2541.

ความเป็นมา :
มูลนิธิรักษ์เด็ก (The Life Skills Development Foundation)? เป็นองค์กรพัฒนาเอกชน ที่มุ่งทำงานด้านเด็กและเยาวชนสตรี และครอบครัว เพื่อที่จะให้เด็กได้รับประโยชน์ที่สูงสุด โดยให้เด็กได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสมตาม อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก เสริมทักษะชีวิต ปลูกฝังให้เด็กเป็นคนที่มีจิตใจดีงาม มีทัศนคติที่ดีต่อการดำรงชีวิต เสียสละเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่สังคม ประกอบกับการมีพัฒนาการด้านสติปัญญาและความรู้ ตั้งอยู่บนฐานของทักษะชีวิต ขณะเดียวกันก็ได้รับการเอื้ออำนวยจากบุคคลและสถาบันต่างๆ ที่ประสานงานกันอย่างเหนียวแน่นในสังคม
ปี 2539 องค์การเซฟเดอะชิลเดร็น (สหรัฐอเมริกา) สำนักงานประเทศไทย เริ่มโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยเริ่มจากการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วม ด้วยการประเมินความต้องการของ นักเรียน แล้วเสนอให้ครูกรรมการศึกษา จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก และเยาวชนในโรงเรียน และจากการประเมินดังกล่าว จึงเกิดเป็นความร่วมมือ ในการทำงานร่วมกับสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครสวรรค์ ในโครงการประสานความร่วมมือพัฒนาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ชนบท
หลังจากนั้นปี 2541 องค์การเซฟเดอะชิลเดร็น (สหรัฐอเมริกา) สำนักงานประเทศไทย ได้ปิดการดำเนินงานในประเทศไทยลงในส่วนผู้บริหารองค์การฯ จึงมีแนวคิดในการจัดตั้งองค์กรท้องถิ่นขึ้นมา เพื่อสานต่องานของ องค์การเซฟเดอะชิลเดร็น (สหรัฐอเมริกา) สำนักงานประเทศไทยต่อไป จึงได้บริจาคงบประมาณส่วนหนึ่งสำหรับการจัดตั้ง มูลนิธิรักษ์เด็ก ให้เน้นการทำงานเรื่องทักษะชีวิตและสิทธิเด็ก แก่ครอบครัว เด็ก เยาวชน และสตรี ที่สนองตอบต่ออนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก เพื่อที่จะทำให้เกิดการขยายงานและความยั่งยืนไปสู่จังหวัดต่างๆ ในประเทศไทย

ประเด็นสำคัญในการทำงาน?
โรงเรียนเพื่อนเด็ก, หุ้นส่วนเพื่อพัฒนาเด็ก เยาชน และสตรี, สร้างรูปแบบ ประสบการณ์และตัวอย่างการทำงานที่นำไปสู่การขยายผลต่อ, " นำทำ " สู่กระบวนการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ, แลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การขยายผลการดำเนินงานที่ยั่งยืน,? วิทยากรสิทธิเด็ก,?? ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม,? วิทยากรการปกป้องคุมครองเด็ก

ความเชี่ยวชาญ
1. เป็นองค์กรที่ริเริ่มแผนงานโรงเรียนเพื่อนเด็กในประเทศไทย
เป็นองค์กรที่ริเริ่มแผนงานโรงเรียนเพื่อนเด็กในประเทศไทย โดยประสานงานกับหลายๆ หน่วยงาน เช่น สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษา สำนักงานโครงการพิเศษสำนักงานการประถมศึกษาแห่งชาติ องค์การทุนช่วยเหลือเด็กแห่ง สหประชาชาติ (UNICEF) สถาบันวิชัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันศิลปวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนา (มายา)??

2. ดำเนินงานโครงการร่วมกับองค์กร หน่วยงานที่เป็นหุ้นส่วนเพื่อพัฒนาเด็ก เยาชน และสตรี
ดำเนินงานโครงการร่วมกับองค์กร หน่วยงานที่เป็นหุ้นส่วนเพื่อพัฒนาเด็ก เยาชน และสตรี เช่น ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพเขต 10 บริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) องค์การเซฟเดอะชิลเดร็น องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) สำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งออสเตรีเลีย (AusAID) สถาบันคีนันแห่งเอเชีย (KIAsia) องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) สถาบันราชภัฎจังหวัดเชียงใหม่ และศูนย์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กภาคเหนือ และองค์กรเอกชนในพื้นที่??
?
3. สร้างรูปแบบ ประสบการณ์และตัวอย่างการทำงานที่นำไปสู่การขยายผลต่อ
สร้างรูปแบบ ประสบการณ์และตัวอย่างการทำงานที่นำไปสู่การขยายผลต่อ เช่น
? กระบวนการโรงเรียนประเมินตนเอง
? การอบรมและพัฒนาการเรียนรู้เรื่องทักษะชีวิตเพื่อสุขภาพอนามัยเด็กระดับก่อนประถมศึกษา
? การอบรมและพัฒนาการเรียนรู้เรื่องทักษะชีวิตเพื่อบูรณาการกับหลักสูตรของโรงเรียน
? การอบรมและพัฒนาการเรียนรู้เรื่องการจัดการเรียนรู้แบบสืบค้นรายกรณี สำหรับเด็กระดับประถมศึกษา???
?
4. " นำทำ " สู่กระบวนการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ
" นำทำ " สู่กระบวนการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ เช่น
? โครงการประสานความร่วมมือ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของโรงเรียนและชุมชน ในการป้องกันและควบคุมมาลาเรียโดยชุมชน
? โครงการประสานความร่วมมือ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของโรงเรียนและชุมชน ในการป้องกันปัญหายาเสพติด และพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ แก่เด็กและเยาวชน
? โครงการส่งเสริมสุขภาพตามความจำเป็นพื้นฐานของโรงเรียนและชุมชน??
?

5. แลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การขยายผลการดำเนินงานที่ยั่งยืน
? การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเด็กและเยาวชน ครู ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และผู้เกี่ยวข้อง
? กับการทำงานสร้างเสริมสุขภาพ
? จุลสาร ?เพื่อนเกลอ? นำเสนอข่าวสารเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของแผนงานโรงเรียนเพื่อนเด็กใน?
?? ประเทศไทย

งานที่ดำเนินการ :? ปี พ.ศ. 2549มูลนิธิรักษ์เด็ก ได้มีแผนงานการดำเนินงาน ดังนี้
+ แผนงานประสานความร่วมมือเพื่อพัฒนาสุขศึกษาของโรงเรียนระหว่างบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์น? สันและองค์การเซฟเดอะชิลเดร็น (สหรัฐอเมริกา)
+ โครงการ "ส่งเสริมสุขภาพตามความต้องการพื้นฐานของโรงเรียนและชุมชน"
??? (Johnson&Johnson)Chapter 2 Year 3
+ โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนในการแก้ปัญหาเด็กที่ได้รับผลกระทบจากโรคเอดส์
?? (UNESCO)
+ โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนในการแก้ปัญหาเด็กที่ได้รับผลกระทบจากโรคเอดส์??
??? Give2Asia(J&J-OVC)
+ โครงการ "สร้างเสริมการมีส่วนร่วมทำงานกับเด็กและเยาวชนเพื่อเด็กและเยาวชน"
+ โครงการพัฒนาจดหมายข่าวและระบบการสื่อสารออนไลน์สำหรับเครือข่ายการทำงาน ?ให้การศึกษา??????
??? และพัฒนาเด็กที่อยู่ในภาวะยากลำบาก?
+ โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่โรงเรียนและชุมชนในการพัฒนาเด็กปฐมวัย(J&J-ECD)

โครงการและกิจกรรมของมูลนิธิรักษ์เด็ก
1.?โครงการรณรงค์หาทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กที่อยู่ในภาวะยากลำบาก และเด็กที่ได้รับผลกระทบจากโรค?????
เอดส์
2. โครงการศึกษาดูงานโรงเรียน?????????????????
3. การอบรมปฏิบัติการสร้างทีมวิทยากรสร้างความตระหนักต่อสิทธิเด็ก

แหล่งทุน??
+ บริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน
+ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส).
+ องค์การเซฟเดอะชิลเดร็น
+ องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF).
+ สำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งออสเตรีเลีย (AusAID).
+ สถาบันคีนันแห่งเอเชีย (KIAsia).
+ องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO).

 

การติดต่อ?

?มูลนิธิรักษ์เด็ก (The Life Skills Development Foundation) 159/26 หมู่บ้าน อนุสารวิลล่า?
ถ. เชียงใหม่-ฮอด ต. ป่าแดด? อ. เมือง จ. เชียงใหม่? 50100?
053 201246-7?
www.rakdek.or.th?

?

ผู้ประสานงานองค์กร
นาย?เกรียงไกร???ไชยเมืองดี
ตำแหน่ง??ผู้อำนวยการมูลนิธิรักษ์เด็ก? (The Life Skills Development Foundation)

??159/26 หมู่บ้าน อนุสารวิลล่า? ถ. เชียงใหม่-ฮอด ต. ป่าแดด? อ. เมือง
จ. เชียงใหม่? 5010

??053 201246-7?

? ?081-8828231?

? 053 201246-7?

เว็บไซต์???www.rakdek.or.th?

???

 

วัน? เดือน? ปี? ที่ปรับปรุงแก้ไขข้อมูล?
13? พฤศจิกายน? 2549
?