ครองคู่อยู่ที่ใจ

  • Request to Scribd.com failed. See the event log for more details.
  • Request to Scribd.com failed. See the event log for more details.

              การครองรักครองคู่ของผู้ที่ตัดสินใจใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันนั้นล้วนแล้วแต่ฝันถึงวันอันสดใส  ทุกคู่ต่างตั้งอกตั้งใจที่จะฟันฝ่าปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่จะย่างกรายเข้ามาในชีวิตกันทุกขณะจิตเลยทีเดียว แต่ก็เป็นเรื่องแปลกแต่จริง

              ถึงแม้จะตั้งอกตั้งใจไม่ให้ชีวิตคู่มีปัญหาขนาดไหนก็อาจจะหลีกหนีไม่ค่อยได้อย่างใจต้องการ เพราะเราลืมเตรียมการที่จะสร้าง ภูมิคุ้มกันไว้ล่วงหน้า เมื่อไม่ได้สร้างภูมิคุ้มกันไว้ล่วงหน้า ปัญหาเบาก็กลายเป็นปัญหาหนัก หรือไม่น่าเป็นปัญหาก็อาจเป็นปัญหาขึ้นมาได้   

              เพื่อไม่ให้อุปสรรคปัญหาย่างกรายเข้ามาในชีวิตคู่ เลยขอฝากเรื่องการครองคู่ ให้อยู่อย่างสดชื่นรื่นเริงใจ 6 ข้อ คือ

 

 

1. เข้าใจ
     ถึงแม้พื้นฐานสำคัญของคนที่อยู่เป็นคู่กันจะมีความรัก ความเข้าใจ เป็นหลักอยู่แล้วก็ต้องคอยนึกถึงเรื่องของความเข้าใจ อยู่ตลอดเวลาเพราะถ้าพลาดท่าลืมนึกถึงเรื่องนี้เมื่อไรอาจจะก่อให้เกิดความไม่เข้าใจซึ่งกันและกันขึ้นมาก็ได้
     การเข้าใจไม่ใช่แค่เข้าใจในตัวเขาเท่านั้น แต่ต้องเข้าใจในความเป็นตัวตนของเขาอย่างแท้จริง
      ยิ่งเข้าใจลึกไปถึงก้นบึ้งของหัวใจและความคิดของเขาได้เท่าไหร่ยิ่งดี เพราะจะทำให้ไม่มีช่องว่างระหว่างความเข้าใจเกิดขึ้น ชีวิตก็จะราบรื่นเกินร้อยแน่นอน

2. เห็นใจ
     เรื่องเห็นอกเห็นใจต้องถือเป็นเรื่องใหญ่ที่พึงคิดคำนึงด้วยเช่นกัน
     โดยเฉพาะเวลาที่คู่ของเรามีมรสุมรุมเร้าเข้ามาในชีวิต ต้องคิดถึงคำว่า "เห็นใจ" อยู่ตลอดเวลา
     อย่าไปกระหน่ำซ้ำเติมเพิ่มปัญหาให้มากขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือการกระทำไม่ควรกระหน่ำซ้ำเติมเด็ดขาด ในทางตรงกันข้ามควรรีบแสดงความเห็นใจและหาทางช่วยแก้ไข จะทำให้สถานการณ์ความเลวร้าย ไม่ว่าจะหนักเบาแค่ไหนทุเลาเบาบางลง

3. ใส่ใจ
     การครองรักครองคู่ให้สดชื่นรื่นเริงบันเทิงใจต้องไม่ลืมคำว่า "ใส่ใจ" เด็ดขาด
     แค่เป็นคนรู้จักหรือเป็นแค่เพื่อน เรายังต้องคอยใส่ใจในความเป็นไปของเขาบ้าง เพื่อจะอ้างได้ว่าเป็นเพื่อนกันจริง        แต่นี่เป็นถึงคนรักของเราก็ยิ่งต้องใส่ใจเป็นพิเศษ
เขาหรือเธอชอบไม่ชอบอะไร เราควรใส่ใจรับรู้ไว้บ้างรวมทั้งต้อง “เอาใจเขามาใส่ใจเรา” ก็จะได้ชื่อว่า ใส่ใจ เช่นกัน

4. ให้กำลังใจ
     จำไว้อย่างหนึ่งว่าคนเราไม่ชอบให้ใครมาพูดตำหนิหรือพูดให้เสียกำลังใจ
     คนส่วนมากชอบให้คนพูดไพเราะเสนาะโสต กล่าวคำชื่นชมยินดีให้ได้ยินอยู่บ่อยๆ
      คำชื่นชมยินดี คือ สิ่งที่สร้างกำลังใจให้อย่างมาก
เมื่อคู่ของเราทำอะไรผิดพลาดนิดหน่อยๆ อย่าไปตำหนิพล่อยๆ ออกมา ควรพูดให้กำลังใจเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดอีก
      ในทางตรงกันข้าม ถ้าคู่ของเราทำอะไรดีๆ ก็ควรมีคำชมจะช่วยเสริมสร้างกำลังใจให้ชุ่มชื่นรื่นรมย์ พร้อมที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสุขสมทั้งชีวิต ถึงแม้คู่ของเราไม่ได้ทำอะไรพลาด ไม่ได้ทำอะไรดี ก็อาจมีกำลังใจให้ได้ด้วยคำพูดสั้นๆ สองสามคำก็ช่วยทำให้ชีวิตอยู่อย่างมีชีวิตชีวาขึ้นเป็นกอง

5. จริงใจ
     คำว่า “จริงใจ” เป็นคำสั้นๆ แต่มีความหมาย เป็นคำที่หลายคนแสวงหาจากคนรอบข้างเป็นคำที่หลายคนอ้างว่ามีให้ผู้อื่นอยู่เสมอ จนบางครั้งดูเหมือนเป็นคำที่เฟ้อจนผู้รับคำนี้ ไม่แน่ใจว่าผู้เอ่ยคำนี้มีความจริงใจให้จริงหรือเปล่า
แต่ทุกคนก็ยังต้องการความจริงใจให้กันและกันอยู่ตลอดเวลา
      ยิ่งใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยกันยิ่งต้องมีความจริงใจต่อกันมากเป็นพิเศษ  เพราะชีวิตคู่ถ้าอยู่แบบไม่จริงใจ ย่อมเป็นหนทางนำไปสู่ปัญหาต่างๆ ตามมาได้ง่าย โดยเฉพาะปัญหาการนอกใจในคู่ชีวิตของตน ก็มักจะเริ่มต้นจากความไม่จริงใจในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มดีกรีไปสู่บรรยากาศที่ไม่พึงปรารถนาในที่สุด
      จะหยุดเรื่องนอกใจไม่ให้เกิดขึ้นชีวิตคู่ของเราได้ต้องมีคำว่า “จริงใจ” อยู่ติดตัวตั้งแต่เริ่มต้นใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยกันเลยทีเดียว

6. สุขใจ
      ใช้ชีวิตเป็นคู่อยู่ด้วยกันต้องหมั่นแสวงหาเรื่องสุขใจมาให้ครอบครัวของเราอยู่ตลอดเวลา อย่าไปแสวงหาความทุกข์มารุกเร้า
       ถ้าไม่มีเรื่องอะไรมาทำให้สุขใจ แค่ยิ้มแย้มให้กันก็ถือว่าเพียงพอ ต่อการสร้างความสุขใจให้เกิดขึ้นในครอบครัวของเราแล้ว  ทำให้ชีวิตอยู่อย่างใจเป็นสุขมีเรื่องสนุกๆ ให้ทำมากมายลองขวนขวายหาดูแล้วจะรู้ว่าชีวิตคู่น่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ

เรื่องของ ใจ ทั้ง 6 ข้อที่ขอนำเสนอให้พิจารณาในวันนี้ ย่อมชี้ให้เห็นชัดว่าการครองคู่ให้อยู่อย่างมีความสุขขึ้นอยู่กับใจเป็นสำคัญ

             ขอให้ทุกชีวิตคู่ชีวิตที่อยู่ด้วยใจ อยู่กันอย่างสุขกายสบายใจค่ะ

 

 ที่มา http://www.elib-online.com/doctors47/family_love011.html