Accessibility help

เมนูหลัก

คุยเรื่องลูกกับหมอชนิกา ตอนลูกอมข้าว

  • Genre: Other
  • Length: 4:28 minutes (0 bytes)
  • Format: MP3 Stereo 44kHz 128Kbps (CBR)

 

สารคดี “คุยเรื่องลูกกับหมอชนิกา”
 
ตอน (6) ลูกอมข้าว
 
Jingle In        ครอบครัวสร้างสุขทุกเรื่องราวของลูกน้อย กับ ศาสตราจารย์ (เกียรติคุณ)
พญ.ชนิกา ตู้จินดา ใน “คุยเรื่องลูกกับหมอชนิกา”
 
ANN.                    การกินของลูก ถือเป็นพัฒนาการเรื่องใหญ่ที่สำคัญมากทีเดียวค่ะ เพราะการ
พัฒนาทักษะจากดูดไปจนกระทั่งเคี้ยว กลืน ถ้าไม่ได้ฝึกให้เป็นไปตามวัย ปัญหายุ่งยากอื่นๆ จะตามมา อย่างเช่น ปัญหาลูกไม่ยอมเคี้ยว อมข้าว ไม่กินอาหารชิ้นๆ ซึ่งคุณพ่อ คุณแม่จะหนักใจมาก ลองใช้วิธีที่เคยใช้ได้ผลมาแล้วของคุณหมอชนิกาสิครับ
 
หมอชนิกา            เด็กที่ชอบอมข้าว ไม่ชอบเคี้ยว ต้องยอม มันเป็นปัญหาตั้งแต่เล็กๆ ในช่วงวัยที่
จะต้องฝึกเคี้ยว เขาไม่มีประสบการณ์ ถ้าเราคิดถอยหลังนะคะ สำหรับบางท่านที่บอกว่าลูกก็เริ่มแล้วนะ ขวบหนึ่ง ยังไม่ยอม คือเราต้องฝึกให้เขาเคี้ยว อย่าให้เขาดูดนมอย่างเดียว ฟันเขาก็จะเริ่มมีประสบการณ์แล้วก็เราให้ของน้อยๆ เขาก็จะอยากขึ้น อยากขึ้น แล้วเขาจะกินง่ายขึ้น พอ 2 ขวบไปแล้วเขาจะฝึกยากขึ้น แต่ว่าสัญชาตญาณของมนุษย์ ถ้าหิวแล้วจะกินทุกอย่าง เพราะฉะนั้นต้องจับตรงนี้ให้ได้ ถ้าพ่อแม่ไม่ใจแข็งก็จะเสร็จลูกเลย เพราะไปโรงเรียนจะมีปัญหามากเลย เราต้องใจแข็ง ว่าลูกไม่กินหรอ ไม่กินก็ไม่เป็นไร พ่อแม่ก็ไม่ว่า พ่อแม่ก็เก็บ แต่พ่อแม่จะต้องตั้งอาหารให้ลูกตามเวลานะคะเพราะฉะนั้นเราก็ต้องเห็นใจลูก เราจะเอาประเภทว่าแข็งเลยไม่ได้ เราต้องเอานุ่มๆ ก่อนนะคะ อาจเป็นประเภทโจ๊ก คาสตาด เป็นอะไรนิ่มๆ พวกเยลลี่ วุ้น ที่เขายังไม่ต้องเคี้ยวมากนะคะ แล้วตอนนี้เขาจะเริ่มแล้วล่ะ เริ่มเคี้ยวแล้วนะคะ พอเริ่มเคี้ยวเราก็จะทำของให้หยาบขึ้น 
 
อย่างข้าวผัด สำหรับเด็กต้องทำให้ต้องทำให้สนุกนะคะ เอาฝาครอบ ให้เป็นหน้าคน กลมๆ แล้วก็จะเอามะเขือเทศมาตัดเป็นเสี้ยวๆ แต่งเป็นรูปปาก แล้วเอาเชอรี่หรืออะไรก็ได้วางเป็นลูกตา แล้วเอาแครอทแต้มเป็นจมูก เอาผักเขียวทำเป็นผม แล้วก็เล่านิทานกัน วิธีนี้สำเร็จนะ หมอเคยจับเด็กที่ไม่ยอมกินข้าวเลย พอบอกว่าน่ารักจังเลย เนี่ยเด็กคนนี้ กินนี่แล้วแข็งแรงนะคะ ก็เล่าให้เขาให้ฟังเป็นนิทาน แล้วเวลาไปโรงเรียนก็เก่ง คุณครูก็จะชมเด็กเก่ง อยู่บ้านไม่ยอมกิน ไหนหนูลองกินซิ กินก็ชอบนี่ อีกคนก็คือว่า ไม่ยอมกินผักเลยแม้แต่น้อย นักโภชนาการของหมอท่านก็เอาใบตำลึงไปทอดกรอบ หอมน่ากินมากเลย เอามาวางประดับไว้ หนูลองซิคะเนี่ย เราก็เล่านิทานสนุกสนานไป เด็กๆ จะชอบฮีโร่ จะเล่าอะไรก็ได้แล้วแต่เด็กชอบ พอเคี้ยว อร่อยจังเลย หนูไม่เคยกินผักมาก่อน เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องมีจิตวิทยานะคะ เราฟังหมอแล้ว ทีนี้ต่อไปยังไม่สำเร็จเลยคุณหมอ จะทำยังไงดี ทำยังไงดีก็คือว่า ตอนนี้ก็ต้องเขาโรงเรียนนะคะ พอเข้าโรงเรียนปุ๊ป เด็กจะได้เห็นเด็กคนอื่นกินข้าวกันหมดเลยค่ะ ถ้าแกไม่กิน มีแกคนเดียวที่หิ้วนมไปคนเดียว แกก็จะเป็นคนที่แปลก คุณครูจะมีวิธีนะคะ เพราะฉะนั้นถ้าไปโรงเรียนคุณครูจะช่วยได้มากเลย มีคุณครูคนหนึ่งที่น่ารักมากเลย เล่าให้หมอฟัง มีความอดทนมากบอกว่า คุณหมอคะ วันแรกแกบอกว่า หนูขอกินแค่ 10 เม็ดนะคะ คุณครูก็ตักให้ 10 เม็ด อีกวันหนึ่งครูก็ตักให้ 1 ช้อน จนกระทั่งตอนหลังๆ คุณพ่อคุณแม่มา ดีใจมากเลย คือลูกกินได้เหมือนเด็กคนอื่นๆ เพราะฉะนั้น คุณพ่อคุณแม่ ต้องมีความมั่นใจ แล้วก็มุ่งมั่นนะคะ ว่าเราต้องแก้ไขและข้อสำคัญคือ อย่าไปดุ ไปว่าเขานะคะ แล้วก็พยายามเชิญชวนไปในทางที่ดี และคิดไปในทางที่ดี ให้กำลังใจเขาและชมเขา แต่ระเบียบวินัยต้องมีว่าถ้าลูกไม่กินก็ไม่เป็นไร มื้อนี้ก็เก็บ แต่มื้อนี้พ่อแม่ไม่มีอย่างอื่นให้กินแล้วนะ บางที่ต้องมีความหนังแน่นด้วย ขอให้สำเร็จนะคะ
 
Jingle Out      ร่วมสร้างสุขทุกครอบครัว โดย แผนงานสุขภาวะครอบครัว สสส.
และฟังซ้ำได้ที่ www.familynetwork.or.th