Accessibility help

เมนูหลัก

แนะเทคนิควัยซนไม่เบื่อคำนวณ

แนะเทคนิควัยซนไม่เบื่อคำนวณ

เมื่อกล่าวถึงวิชาคณิตศาสตร์ ที่มีแต่ตัวเลข การคำนวณ เด็กๆ อาจต้องเบือนหน้าหนี เพราะเป็นวิชาที่ไม่ถูกกันเลย ยิ่งในปัจจุบันมีการใช้เครื่องคิดเลขกันอย่างแพร่หลายก็ยิ่งทำให้เด็กยิ่งไม่ต้องคิดเอง ทำให้เด็กไม่มีีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ทักษะการแสวงหาความรู้ การคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา ไม่ได้ฝึกฝนทักษะด้วยตนเองตามศักยภาพ และในวันนี้ก็มีวิ๊การสอนคณิตศาสตร์ที่อาจจะช่วยให้เด็กๆ หันมาสนใจในวิชานี้กันมากขึ้น 

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดพิธีเปิดห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา เนื่องในโอกาสคล้ายวันสถาปนา สสวท. ครบรอบ 36 ปี ณ โรงเรียนดาราคาม โรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 โดยมีบริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น สนับสนุนงบประมาณ
 

อาจารย์สมเกียรติ เพ็ญทอง นักวิชาการสาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา ซึ่งมีส่วนรับผิดชอบการจัดทำห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ต้นแบบ เล่าว่า ห้องปฏิบัติการนี้พัฒนาขึ้นจากห้องเรียนปกติของโรงเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ทักษะการแสวงหาความรู้ การคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา เน้นให้ผู้เรียนฝึกฝนด้วยตนเองตามศักยภาพ สามารถสืบค้นข้อมูลด้วยระบบอินเตอร์เน็ต ใช้โปรแกรม GSP สื่อดิจิตอล ซีดี-รอม และอื่นๆ

"สสวท.ต้องการให้ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ ที่จะพัฒนาขึ้นนี้เป็นตัวอย่างให้กับโรงเรียนต่างๆ สามารถนำไปเป็นต้นแบบในการพัฒนาห้องปฏิบัติการ คณิตศาสตร์ของตนเองได้ อันจะส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนในภาพรวมดีขึ้นต่อไป"

สื่อหรือกิจกรรมที่อยู่ในห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ต้นแบบโรงเรียนดาราคาม แบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆ คือ ส่วนที่ 1 สื่อที่เป็นวัสดุอุปกรณ์สำหรับการนำเสนอของครูและนักเรียน ที่ขาดไม่ได้คือคอมพิวเตอร์ โปรเจ็กเตอร์และจอภาพ เครื่องเสียง ส่วนที่ 2 ตู้สำหรับใส่สื่อ โต๊ะ เก้าอี้ สำหรับโต๊ะนักเรียนเราจะจัดในลักษณะที่นั่งกันเป็นกลุ่ม เพื่อให้นักเรียนทุกคนทำงานหรือทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม ส่วนที่ 3 ถือว่าเป็นสื่อหลักและจำเป็นสำหรับห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ คือสื่อที่ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิต ศาสตร์ เช่น อุปกรณ์ชั่ง ตวง วัด ตัวนับ บัตรภาพ บัตรตัวเลข อุปกรณ์การทดลองต่างๆ เช่น วงล้อหมุน สำหรับใช้สอนเรื่องความน่าจะเป็นสื่อประเภทรูปทรงต่างๆ สำหรับใช้จัดกิจกรรมเรื่องเรขาคณิต แม้กระทั่งสื่อในรูปแบบโปสเตอร์หรือเกมทางคณิตศาสตร์ต่างๆ สำหรับจัดกิจกรรมส่งเสริมในเรื่องทักษะกระ บวนการทางคณิตศาสตร์ สื่ออีกประเภทหนึ่งคือ สื่อดิจิตอล และโปรแกรมทางคณิตศาสตร์ เช่น Learning Object คณิตศาสตร์ GSP
 

อาจารย์สมเกียรติ อธิบายว่า สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการใช้ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดคือ ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในโรงเรียนนำนักเรียนเข้ามาจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในเรื่องที่จำเป็นหรือเหมาะสมสำหรับการจัดกิจกรรมในห้องปฏิบัติการ เช่น กิจกรรมที่จำเป็นต้องมีการทดลอง และทำงานเป็นกลุ่ม เช่น เรื่องความน่าจะเป็น ซึ่งต้องทดลองหมุนวงล้อ หรือทอดลูกเต๋า เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องความน่าจะเป็นร่วมกัน

"ครูผู้สอนสามารถทำให้ห้องเรียนเป็นห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่นักเรียนมีโอกาสลงมือปฏิบัติหรือทดลองผ่านสื่อต่างๆ เพียงแต่ว่าในบางครั้งการปฏิบัติกิจกรรมภาย ในห้องเรียนจะยุ่งยากและขาดความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์ จึงจำเป็นต้องมีห้องเรียนสักห้อง ที่รวบรวมวัสดุอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอนเหล่านี้ไว้เพื่อความสะดวกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ ห้องที่ว่านี้จึงเรียกว่าห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์"
 

สำหรับขั้นตอนต่อไป สสวท.จะจัดประชุมปฏิบัติการการใช้ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์แก่ครูผู้สอนคณิตศาสตร์โรงเรียนดาราคามและโรงเรียนใกล้เคียง เพื่อให้ครูรับทราบว่าในห้องมีสื่ออะไรบ้าง สื่อแต่ละอย่างนำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องต่างๆ ได้อย่างไร เมื่อครูได้ความรู้ตรงนี้ไปแล้วเชื่อว่าจะนำนักเรียนไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในห้องปฏิบัติการได้ สสวท.จะพัฒนาตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้ในห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะประกอบไปด้วยสื่อต้นแบบแผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ซึ่งมีการทดลองใช้จริงๆ นำมาปรับปรุงและเก็บไว้สำหรับเป็นตัวอย่างให้ผู้สนใจต่อไป

อาจารย์สมเกียรติ เปิดเผยถึงแนวทางการส่งเสริมให้นักเรียนสนใจเรียนคณิตศาสตร์และไม่เบื่อวิชานี้ ว่า ครูหรือผู้ที่เกี่ยวข้องต้องเข้าใจธรรมชาติของเด็ก เด็กเล็ก โดยเฉพาะนักเรียนระดับอนุบาลและประถม เขาจะอยู่นิ่งๆ ได้ไม่นาน ซุกซนไปตามวัย การที่ครูจะจับเด็กนักเรียนเหล่านี้มานั่งนิ่งๆ ฟังครูอธิบาย หรือสอนหน้าชั้นเรียนเป็นเวลานานๆ ทำให้พวกเขาอึดอัด จนนำไปสู่การเบื่อเรียนและไม่ตั้งใจเรียนในที่สุด การจัดกิจกรรมให้นักเรียนปฏิบัติหรือทดลองจะช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้ ทำให้พวกเขาสนุกและตื่นเต้นหันมาชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์

ที่มาข้อมูล : ข่าวสด