Accessibility help

เมนูหลัก

สาเหตุที่ทำให้ “วัยรุ่น” ท้องไม่พร้อม!!!

สาเหตุที่ทำให้ “วัยรุ่น” ท้องไม่พร้อม!!!

 

 

เรียบเรียงจากบทความ “วัยรุ่น :รักษ์ตัวตน อดทนมุ่งมั่นบากบั่นเพื่ออนาคต”
โดย ผศ.ดร.ดลพัฒน์ ยศธร

          จากการศึกษา เรื่องสภาวะการมีบุตรของวัยรุ่น (1)  พบว่า 71 จังหวัดของประเทศไทยมีจำนวนมารดาอายุต่ำกว่า 20 ปี คลอดบุตร เฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่องค์กรอนามัยโลก (WHO) กำหนด คือต้องไม่เกินร้อยละ 10   
 

          และมีการศึกษา สาเหตุของการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยวัยรุ่น 3 จังหวัด คือกรุงเทพมหานคร บุรีรัมย์  ประจวบคีรีขันธ์  (2)  พบว่ามี 3 สาเหตุสำคัญ ดังนี้

          1. พฤติกรรมของเด็กเอง ได้แก่ การขาดความรู้เรื่องการคุมกำเนิด ความอยากรู้อยากลอง การขาดความรู้สึกสำนึกถึงความมีคุณค่าในตน
 
          2. ปัจจัยด้านครอบครัว ได้แก่สภาพครอบครัวแตกแยก ปัญหาด้านเศรษฐกิจในครอบครัว การอบรมเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม การถูกล่วงละเมิดจากบุคคลในครอบครัว
 

          3. ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมทางสังคม ได้แก่ความเสื่อมของสภาพแวดล้อมในชุมชน อิทธิพลจากเพื่อนที่มีค่านิยมผิดๆ อิทธิพลของสื่อที่ไม่เหมาะสม
 
 
          การนี้ทำให้เห็นภาระอันหนักหน่วงที่ต้องร่วมมือกันหาทางแก้ไข โดยเฉพาะสาเหตุในข้อแรกว่า เราจะสร้างและเสริมพลังแห่งความตระหนักรู้ ความภูมิในในศักดิ์ศรีของตนเอง ตลอดจนความมีรู้สึกมีคุณค่าในความเป็นตัวตนให้เกิดขึ้นกับวัยรุ่นกันอย่างไรดี

 
          รวมทั้งความรู้เรื่องการคุมกำเนิดที่เด็กจะสามารถนำมาใช้ได้ทันท่วงทีในยามที่ถูกกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ หรืออยู่ในอารมณ์รักใคร่ที่อาจยากจะระลึกถึงความรู้ที่เคยเรียนมา

 
          การป้องกันดังกล่าวจึงควรทำให้เด็กหรือวัยรุ่นเป็นผู้ที่ยึดมั่นในสภาวะ “รักษ์ตัวตน อดทนมุ่งมั่น บากบั่นเพื่ออนาคต” รู้จักการเป้นที่พึ่งตนเอง ลงมือกระทำให้สำเร็จด้วยตัวเอง อันเป็นการใช้ “พลังภายในตน” มาเป็นเครื่องมือในการป้องกันตนเอง ที่สังคมต้องร่วมมือกันเร่งสร้างเสริมให้เกิดขึ้นโดยเร่งด่วน
 

_______________________________________
(1)   ศึกษาวิจัยโดยโดยศูนย์เทคโนโลยีและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เมื่อปี พ.ศ.2552
(2)   ศึกษาวิจัยโดย วิทยาธร ท่อแก้ว ดลพัฒน์ ยศธร และสิทธิพร กล้าแข็ง (มปป.)  
 
ที่มา จดหมายข่าวสาระเพื่อการพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว ปีที่ 7 ฉบับที่ 1 เดือน ม.ค.-ก.พ. 2555